อาหาร อร่อย

อาหาร บํารุงเลือด จานเด็ดเพื่อสุขภาพป้องกันโรคโลหิตจาง

อาหาร บํารุงเลือด

หัวข้อแนะนำ

อาหาร บํารุงเลือด  อย่างที่ทราบกันว่าโรคโลหิตจางพบได้บ่อยที่สุด ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการกินอาหารที่มีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วยการกินอาหารบำรุงเลือด ใครชอบเข้าครัวไปซื้อวัตถุดิบรอเลยค่ะ กระปุกดอทคอมขอนำเสนอวิธีทำอาหารบำรุงเลือด ได้แก่ เนื้อสัตว์ ตับ นม ไข่ ผักใบเขียว และธัญพืช รวมถึงผลไม้ต่าง ๆ ที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด หมั่นใส่ใจสุขภาพเสมอนะคะ มากินอาหารเป็นยากันเถอะ ถ้าใครอยากรู้ว่ามีเมนูไหนน่าอร่อยบ้างเลื่อนลงไปด้านล่างเลยจ้าสำหรับคนที่มีภาวะโลหิตจาง หรือแค่อยากบำรุงเลือดของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด ลองกินอาหารบำรุงเลือดที่จริง ๆ แล้วเป็นอาหารที่เราคุ้นลิ้นและอาจจะเคยกินกันมาบ่อย ๆ อย่างที่ทราบกันมาบ้างแล้วว่า ถ้าอยากบำรุงเลือดควรต้องกินอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและโปรตีน แต่อาหารชนิดไหนกันล่ะที่อุดมไปด้วยโปรตีนและธาตุเหล็กสำหรับบำรุงเลือด ว่าแล้วก็มาดูกันเลยอาหารบำรุงเลือด ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลย เพราะการทำกินอาหารที่ช่วยบำรุงเลือด จะช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีมากขึ้น เลือดมีความสมบูรณ์มากขึ้น การทานอาหารบำรุงเลือดนั้นหลายคนในปัจจุบันนี้มักจะมองข้าม ซึ่งต้องบอกเลยว่าต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยหากต้องการบำรุงเลือดก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเลือกกินอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและโปรตีน และแน่นอนว่าในบทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ 7 อาหารบำรุงเลือด ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูง จะมีอะไรบ้างบทความนี้มีคำตอบ

1. เลือด ตับ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ

อาหาร บํารุงเลือด  หากเอ่ยถึงอาหารบำรุงเลือด หลายคนนึกถึงพวกเลือด ตับ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเนื้อแดง อาหารเหล่านี้มีสารประกอบฮีม (Heme Iron) ซึ่งร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้ดี ใครที่อยากลองทำอาหารก็เข้าไปดูกันได้เลยธาตุเหล็กที่อยู่ในอาหารประเภทเลือด ตับ เนื้อสัตว์ เป็นธาตุเหล็กในรูปแบบสารประกอบฮีม (Heme Iron) ธาตุเหล็กรูปแบบนี้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ดี ดังนั้นใครที่ต้องการธาตุเหล็กสูงควรรับประทานเลือด ตับ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเนื้อแดงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง  เลือด ตับ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ

2. ธัญพืช แป้ง ไข่ ผักใบเขียวเข้ม

ธัญพืช แป้ง ไข่ ผักใบเขียวเข้ม  แม้ธัญพืช แป้ง ไข่ และผักใบเขียวเข้มจะเป็นสารประกอบที่ไม่ใช่ฮีม (Nonheme Iron) แต่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เช่นกัน ทั้งนี้ต้องอาศัยกรดเกลือในกระเพาะอาหารช่วยทำให้ธาตุเหล็กออกมาจากอาหารก่อน ร่างกายจึงจะดูดซึมไปใช้ได้อาหารเหล่านี้จัดเป็นธาตุเหล็กในรูปสารประกอบฮีม (Heme Iron) ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี โดยมีอัตราการดูดซึมอยู่ที่ร้อยละ 20-30 เลยทีเดียว ยิ่งหากได้กินอาหารเหล่านี้ร่วมกับวิตามินซีจากผลไม้ เช่น ส้มหรือฝรั่ง การดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ลำไส้เล็กจะยิ่งคล่องตัวมากขึ้นข้าวที่จัดว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตก็มีธาตุเหล็กสูงด้วยเหมือนกัน โดยข้าวเหล่านี้จะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิก คลอโรฟิลส์ ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลคล้ายฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมธาตุเหล็กแต่ไม่นิยมกินเนื้อสัตว์

3. ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ

ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ  ฟักทอง แครอท และมะเขือเทศ แอบมีธาตุเหล็กกับเขาอยู่บ้าง แต่ก็อย่างที่บอกล่ะค่ะว่า ธาตุเหล็กที่ได้จากผักและผลไม้มักเป็นธาตุเหล็กที่ละลายยาก ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ได้ค่อนข้างน้อย จึงควรกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ตับ ไข่แดง ควบคู่กันไปด้วยในปัจจุบันเรากินผักผลไม้กันน้อยลงมาก ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขับถ่าย โรคอ้วน และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง การกินผักและผลไม้ให้หลากหลายและเพียงพอในทุกมื้อจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ป้องกันความเสี่ยงโรคเหล่านี้ได้ วันนี้จึงขอเล่าถึงคุณประโยชน์ของสารพฤกษเคมีในผักผลไม้ อย่างไรก็ตามหากอยากบำรุงระบบเลือดให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพของน้ำสะอาดให้ถูกต้องต่อการปฏิบัติตามร่างกายด้วยเพราะอย่าลืมว่าเลือดของเราก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบอย่างมากและระบบควบคุมที่เชื่อต่อร่างกาย ยังคงควบคุมชะล้างคราบสกปรกอย่างต่อเนื่องภายในร่างกายมุ่งไปที่เลือดก็จะสะอาดอ่านกันอย่างสะดวกโยธินไป

4. อาหารทะเล

อาหารทะเล  อย่างปลา กุ้ง ปลาหมึก ปู อุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ มากมาย รวมไปถึงธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงโลหิตอีกด้วย แต่อย่าทานมากเกินไป เพราะอาหารทะเลที่อร่อยสุดๆ มักมาพร้อมกับปริมาณแคลอรี่ และคอเลสเตอรอลที่มากตามไปด้วยนอกจากอาหารแล้ว ผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโลหิตจาง ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วย จะได้ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟู สร้างเม็ดเลือดแดงดีๆ ไว้บำรุงร่างกายให้แข็งแรงไปด้วยกัน คราวนี้ก็จะไม่เหนื่อย หน้ามืด หรือเป็นลมเป็นแล้งง่ายอีกแล้วล่ะค่ะสำหรับผู้ที่มีภาวะเลือดข้น และภาวะเลือดจาง การกินอาหารที่มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากธาตุเหล็ก เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง เป็นตัวที่นำออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ไปสู่เซลล์ต่างๆในร่างกาย ทำให้ธาตุเหล็กเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาร่างกายและสมอง ยิ่งเป็นสตรีที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น หากไม่มีการกินอาหารที่ช่วยบำรุงเลือดเลย ก็อาจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมองเด็กในระยะยาวได้ ดังนั้นการทานอาหารที่มีปริมาณธาตุเหล็กสูงเพื่อช่วยบำรุงเลือด จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้  อาหาร บํารุงเลือด