อาหาร อร่อย

อาหาร วีแกน กินวีแกนลดน้ำหนัก ได้อย่างไร?

อาหาร วีแกน

หัวข้อแนะนำ

อาหาร วีแกน  คนยุคนี้หันมาให้ความสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หนึ่งในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานคือการมีน้ำหนักกายที่เหมาะสม เพราะนอกจากจะให้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังทำให้รูปร่างดีมั่นใจมากขึ้น ซึ่งการลดน้ำหนักก็มีด้วยกันหลากหลายวิธี บทความนี้มีวิธี กินวีแกนลดน้ำหนัก มาบอกเล่ากันค่ะ เรียกได้ว่าหลายคนก็สนใจวิธีนี้ แต่จะลดได้ผลดีจริงไหม ต้องกินอย่างไรถึงจะถูก ลองมาอ่านบทความนีกันค่ะการกินวีแกน หรือก็คือการเลือกกินแต่ผัก งดเว้นเนื้อสัตว์ ดูเมนูอาหารเผิน ๆ ก็รู้แล้วว่าเป็นอาหารที่ไร้ไขมัน มีแต่ผักผลไม้ยังไงก็ลดน้ำหนักได้ผลแน่นอน แต่ต้องบอกเลยว่า การงดเนื้อสัตว์แบบ 100% ไม่ได้ดีต่อสุขภาพนะคะ เพราะในเนื้อสัตว์มีสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ดังนั้น กินวีแกนลดน้ำหนักอย่างไรไม่ให้เสียสุขภาพนั้น มาดูเคล็ดลับดี ๆ กันค่ะ

กินวีแกนลดน้ำหนัก ได้อย่างไร?

อาหาร วีแกน  วีแกน (Vegan) คือ การกินอาหารที่ไม่มีส่วนของเนื้อสัตว์เลย ทั้งนี้ก็รวมไปถึงการไม่กินอาหารที่แปรรูปมาจากสัตว์ด้วย โดยจะเน้นกินพวกผักผลไม้เป็นหลัก และเลือกเฉพาะที่มีแคลอรีต่ำ วีแกนถือเป็นการรับประทานอาหารมังสวิรัติประเภทหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพในช่วงนี้อาหาร vegan เป็นอาหารที่มีความโดดเด่นทั้งส่วนของวัตถุดิบที่นำมาใช้ และคุณประโยชน์ ซึ่งคุณประโยชน์หลัก ๆ ของอาหารวีแกนก็คืออาหารวีแกนเน้นการกินผักทำให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์สูงซึ่งมีส่วนช่วยในการขับถ่ายและอิ่มท้องนาน และยังมีอีกหลายสาเหตุที่อาหารวีแกนช่วยลดน้ำหนักได้ก็เนื่องมาจาก

กินวีแกนลดน้ำหนักได้เพราะอะไรอาหารวีแกนเป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรีต่ำ ทำให้ไม่เกิดปริมาณแคลอรีส่วนเกินในร่างกายของเรา ซึ่งแคลอรีส่วนเกินนี้เองที่จะเกิดการสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแล้วทำให้เกิดคความอ้วนขึ้น เมื่อไม่มีแคลอรีส่วนเกินจึงเป็นผลโดยตรงที่ทำให้น้ำหนักลดลงนั่นเองการกินวีแกนโดยหลัก ๆ ก็คือ การกินผัก ซึ่งผักส่วนใหญ่ก็อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี ลดปัญหาท้องผูก และมีประโยชน์อย่างมาก

Plant based (อาหารจากพืช)

Plant based คือการกินอาหารที่ทำมาจากพืช เน้นกินผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด พืชตระกูลถั่ว และเห็ด อาจจะมีการกินเนื้อสัตว์บ้างในปริมาณเล็กน้อยในช่วงเริ่มกิน การกิน Plant based จะเน้นไปที่คุณภาพของอาหาร ซึ่งหมายถึงจะกินอาหารจากพืชที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด มีงานวิจัยรองรับว่าการกิน Plant based สามารถลดอัตราการเป็นโรคหัวใจ และโรคร้ายอื่นๆได้

กินเจ

การกินเจจะงดกินเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม กุยช่าย นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัด และจะต้องถือศีลทั้งกาย วาจา และใจอีกด้วย จะเห็นได้ว่าการกินเจจะแตกต่างจากกินอาหารเพื่อสุขภาพประเภทอื่น เนื่องจากจะมีจะมีเรื่องของการรักษาศีลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

กินวีแกน ดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

กลุ่มที่กินอาหารวีแกน จะเน้นผัก ผลไม้ ธัญพืช ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่มากมาย รวมถึงไฟโตนิวเทรียนท์ที่ช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ ได้ใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วยไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายในกลุ่มผู้กินวีแกน จะไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์เลย

ซึ่งโปรตีนจากพืชจะดูดซึมได้ไม่ดีเท่าโปรตีนจากสัตว์ ดังนั้นจึงควรกินโปรตีนจากพืชให้หลากหลาย เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่เพียงพอวีแกน ควรกินอะไรบ้างควรเลือกกินโปรตีนจากพืชให้หลากหลาย เน้นถั่วชนิดต่างๆ ธัญพืช ข้าวกล้อง ใน 1 มื้อควรกินอาหารเหล่านี้ให้ครบ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ รวมถึงการกินผักใบเขียวเข้มที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็ก กินคู่กับอาหารที่มีวิตามินซี เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้

อันตรายจากการกินวีแกนไม่ถูกวิธี

การกินอาหารที่ได้สารอาหารไม่ครบจากการกินวีแกน อาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร กลุ่มวีแกนมักขาดวิตามินบี 12 กับธาตุเหล็ก ซึ่งมักพบในเนื้อสัตว์ เนื้อแดง ที่ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าจากพืช ดังนั้นหากกินโปรตีนจากพืชไม่เพียงพอ หรือไม่หลากหลายเพียงพอ อาจขาดสารอาหารได้อาหารเสริมสำหรับคนกินวีแกนในกลุ่มคนวีแกนที่ห่วงว่าตัวเองจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ อาจพิจารณาอาหารเสริมวิตามินบีรวม หรือวิตามินบี 12 แต่ก่อนซื้อกินเองควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือนักกำหนดอาหารก่อน เพื่อให้ได้รับคำแนะนำในการกินที่ถูกต้อง

ข้อควรระวังในการกินอาหารวีแกน

อาหารสำหรับชาววีแกน หรือมังสวิรัติทั่วไป มักเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง เช่น เผือกทอด มันทอด อาหารผัดมันๆ ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง หากกินอาหารในกลุ่มนี้มากเกินไป อาจส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ไขมันในเลือดสูงดังนั้นจึงควรเลือกกินผัก ผลไม้ ข้าว แป้งไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆแต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มกิน อาหาร วีแกน